Tin mới nhất
 

Định hướng học nghề, sự thay đổi từ cái nhìn của giới trẻ


Hiện nay, Nhà trường nhận đăng kí tuyển sinh trực tuyến theo đường link:

http://dtdl.edu.vn/tuyen-sinh/tuyen-sinh-nam-2019/dang-ky-tuyen-sinh-truc-tuyen-2019

 

 

Có thể nói, những năm qua, nền giáo dục ĐH Việt Nam đang có những bước chuyển biến và minh chứng rõ nhất cho điều này đó là sự thay đổi tỷ lệ từ 70% vào ĐH, 30% học nghề thành tỷ lệ ngược lại 70% học nghề và 30% vào ĐH, để tiếp cận xu hướng chung của khu vực cũng như thế giới.

 

 

Qua tổng hợp số liệu cho thấy, qua các kỳ thi THPT quốc gia 3 năm trở lại đây, tâm lý của phụ huynh, thí sinh đã có sự thay đổi khi dịch chuyển từ chọn thi ĐH sang học nghề. Rất nhiều học sinh không còn giữ suy nghĩ phải vào ĐH bằng mọi giá như những năm trước, mà bản thân các em và gia đình đã có định hướng rõ ràng đi học nghề ngay từ đầu.

 

Nếu năm học 2017, có 190.000 học sinh không đăng ký tham gia xét tuyển ĐH, thì đến năm học 2018 là 237.320 em, tăng 5,2 % so với năm 2017. Từ những số liệu này có thể thấy hai năm trở lại đây, ngày càng nhiều học sinh, sinh viên định hình rõ việc lựa chọn ngành nghề theo học gắn với việc làm dựa trên lực học và điều kiện hoàn cảnh gia đình.

 

Em Trịnh Hoàng G, sinh viên năm thứ 2 đang theo học chuyên ngành điện lạnh của một trường CĐ nghề tại Hà Nội vì đam mê và thấy DN cần tuyển nhiều lao động lĩnh vực này. Trên thực tế trong G từng đỗ vào Học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự nhưng khi học được hơn 1 năm G thấy áp lực không phù hợp với khả năng nên đành chuyển trường.

 

dinh huong hoc nghe su thay doi tu cai nhin cua gioi tre

Định hướng đúng việc học nghề sẽ giúp cho các bạn trẻ sớm yên tâm với cuộc sống trong tương lại của mình.
(Ảnh: N.Đăng)

 

"Em từng theo học ở một ngôi trường rất danh tiếng, là niềm mơ ước của không ít bạn sinh viên, nhưng em nghĩ vài năm sau khi học xong liệu ngành học em lựa chọn có thực sự thỏa mãn đam mê của mình và bản thân có tự lo được cuộc sống sau này hay không? Quẩn quanh với những suy nghĩ của mình, em quyết định chuyển sang học nghề ở hệ CĐ để có thể sớm ổn định cuộc sống sau này…", Hoàng G chia sẻ.

 

Khác với nhiều sinh viên khi nhập học do có sự định hướng của bố mẹ, có lẽ do đã đi làm nên Hoàng G hiểu rất rõ các DN đang cần kỹ năng gì của người lao động. Do đó, ngay từ năm thứ 2, vừa đi học, Hoàng G vừa đi làm để tự trang trải kinh phí học tập.

 

Giống như Hoàng G, Nguyễn Đình T cũng từng trải nghiệm cảm giác là sinh viên của một trường ĐH có tiếng ở Hà Nội trong 1 năm, rồi sau đó em lại quyết định chọn một trường CĐ nghề để theo học. Theo Đình T thì: "Việc học ĐH hay CĐ nghề chỉ là một định hướng cho cuộc sống tương lai, nếu ngành, nghề mình theo học bảo đảm được công việc sau này với nguồn thu nhập ổn định thì ai cũng sẽ có lựa chọn hợp lý cho riêng mình".

 

Hệ thống giáo dục ở VN được phân ra 2 khối: khối đào tạo hàn lâm và khối đào tạo nghề. Đào tạo hướng hàn lâm là học sinh sẽ học tại các cấp độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, còn đào tạo nghề chỉ từ cấp độ chứng chỉ nghề đến trung cấp, CĐ nghề.

 

Hai khối đào tạo này có sự khác biệt rõ rệt: đào tạo nghề chú trọng thực hành, giảng viên phải có kinh nghiệm làm việc, tay nghề cao và thời gian đào tạo ngắn từ 6 tháng – 2 năm. Trong khi đó, khối đào tạo hàn lâm thì chú trọng về nghiên cứu, lý thuyết, giảng viên phải có học vị, kiến thức rộng, thời gian đào tạo dài từ 4 năm trở lên. Thực trạng một bộ phận khá lớn sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm và có hơn 60% tân cử nhân các trường ĐH ở nước ta chấp nhận những công việc trái ngành, trong khi nhu cầu về lao động có tay nghề lại thiếu.

 

Làm một phép tính đơn giản cho thấy, đào tạo nghề chú trọng thực hành, giảng viên phải có kinh nghiệm làm việc, tay nghề cao và thời gian đào tạo ngắn từ 6 tháng đến 2 năm. Vì thế, phần lớn thí sinh ra trường đều có việc làm ngay.

 

Tỷ lệ thất nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của nhiều thí sinh, con số 30% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, không có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH. Xu hướng học sinh không lựa chọn ĐH mà chuyển hướng sang học nghề thể hiện ngay trong số lượng thí sinh đăng ký thi THPT chỉ để lấy kết quả tốt nghiệp gia tăng.

 

Ngoài ra còn khá nhiều thí sinh có đăng ký để lấy kết quả ĐH nhưng cũng chỉ dùng kết quả đó để học nghề. Bởi học nghề thời gian ngắn, ít tốn kém, ra trường dễ tìm việc làm. Xu hướng học nghề đang ngày một gia tăng là tín hiệu tích cực, một kết quả tốt trong phân luồng sau THPT ở nước ta hiện nay.

 

Năm 2019, có hơn 279.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 27,8%). "Tỉ lệ này cho thấy chính sách phân luồng đang có những tác động tích cực, xu hướng chọn nghề ngày càng định hình rõ nét trong lớp trẻ, gắn liền thực tế học để có việc làm", ông Vũ Xuân Hùng (Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) nhận định.

 

Vừa qua, Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo Quyết định số 522/QĐ-TTg, ký ngày 14-5-2018, sẽ là bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

 

 

Nguồn: Nguyễn Đăng

https://phapluatxahoi.vn

  •  


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác: