Chuyện nghề 4.0: Tôi hài lòng khi chọn học nghề Nhìn không ít người quen tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường vất vả tìm việc, tôi có chút hoài nghi về bản thân mình. Dù học lực không phải tệ nhưng tôi quyết định đi học nghề cho "chắc ăn".Sau hơn 4 năm trưởng thành từ trường nghề, tôi có một công việc như ý, thu nhập đủ trang trải cuộc sống gia đình và nhìn thấy tương lai đang mở ra trước mắt. Lựa chọn đúng khi học nghề Khách quan mà nói, với mức học lực khá những năm trung học phổ thông, việc tìm kiếm một trường đại học tầm trung có lẽ không phải thử thách quá lớn. Nhưng thật kỳ lạ, trong khi rất nhiều bạn bè hướng tới những trường top đầu, những ngành học "hot" thì tôi chỉ có suy nghĩ đi học nghề. Nghĩ là làm, hết cấp 3 tôi nộp đơn vào Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng, theo đuổi ngành cơ điện tử, sau này gọi là tự động hóa. Là nơi đào tạo nghề nên sau vài phần lý thuyết đại cương, chúng tôi nhanh chóng lao vào làm quen máy móc, trang thiết bị, những phần học thực hành chiếm tới 80% chương trình đào tạo. Các thầy cô là thợ giỏi nghề, có người mở gara, nhà xưởng riêng, kinh nghiệm rất phong phú. Họ coi học viên như con em và rất nhiệt tình chỉ dạy những bí quyết trong nghề, mối quan hệ thầy - trò vì thế rất gần gũi và vui vẻ. Là đơn vị trực thuộc UBND thành phố, lại có nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp liên kết nên trang thiết bị, máy móc phục vụ học tập của trường khỏi chê, nhiều loại máy rất hiện đại. Mấy đứa khóa chúng tôi hay nói đùa rằng tiền học phí quá rẻ nộp vào mỗi học kỳ có lẽ là không đủ để học viên "phá phách" khi tiếp cận máy móc, cắt gọt vật liệu trong quá trình học thực hành. Những bài học trên máy giúp chúng tôi học được nhiều điều, mỗi khi sự cố xảy ra là dịp để các thầy khắc phục và chỉ dạy cho chúng tôi thêm kiến thức thực tế. Từ vận hành máy phay, máy tiện CNC, điều khiển khí nén đến lắp ráp, lập trình máy chúng tôi đều được học rất kỹ lưỡng. Thời gian này, rất nhiều doanh nghiệp tìm đến trường kết nối và "đặt hàng" nguồn nhân lực. Chưa đợi ra trường, học viên đã được đưa về nhà máy tham gia hoạt động sản xuất, vừa học vừa làm. Nuôi giấc mơ khởi nghiệp Ra trường, tôi được công ty nơi thực tập nhận về công tác trong lĩnh vực gia công chi tiết kim loại. Sau hơn một năm đứng vận hành máy cắt CNC, tôi được chuyển qua làm công tác thiết kế, tiếp nhận yêu cầu khách hàng và lên bảng vẽ chuyển sang bộ phận sản xuất thực hiện. Thú thật yêu cầu công việc tại đây chỉ mới sử dụng một phần nhỏ so với những kiến thức được học tại trường. Tôi vẫn mong muốn sẽ có môi trường để tiếp tục phát triển tay nghề, làm những công việc có yêu cầu cao hơn, thử thách bản thân nhiều hơn. Chế tạo ra những sản phẩm cơ khí chính xác với yêu cầu cao hơn về chất lượng kỹ thuật và giá trị mang lại. Đáng tiếc là tại miền Trung nhu cầu của doanh nghiệp đối với các vị trí lao động như vậy là chưa nhiều. Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi cảm thấy hài lòng với công việc và mức thu nhập mà nghề mang lại. Đến nay hầu hết anh em bạn bè cùng khóa đều đã có việc làm ổn định, đúng nghề hoặc có liên quan tới nghề. Đồng lương thợ nghề không cao nhưng không thấp, so với mức lương của không ít sinh viên đại học ra trường hiện nay vẫn được coi là nhỉnh hơn. Trải qua hai năm dịch bệnh COVID-19, rất nhiều lao động các ngành nghề thất nghiệp, mất thu nhập nhưng anh em thợ nghề đa số vẫn duy trì được công việc. Khi hoạt động sản xuất kinh doanh tạm ngừng, các nhà máy, xí nghiệp, khu điểm du lịch, nhà hàng khách sạn… tranh thủ thời gian nâng cấp dây chuyền thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất và đó là nguồn cung cấp việc làm cho người thợ cơ khí. Tôi luôn nuôi ước mơ sau này sẽ tự mình khởi nghiệp, xây dựng nên doanh nghiệp cơ khí cho riêng mình. Còn bây giờ là lúc để hăng say làm việc, tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, học hỏi thêm kiến thức mới và xây dựng các mối quan hệ phục vụ cho mục tiêu cuộc đời. Từ kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy xã hội đang dịch chuyển vào con đường sản xuất và nhu cầu nhân lực lành nghề đang rất cao ở hầu hết mọi nhóm ngành sản xuất chế tạo. Vì thiếu lao động kỹ thuật, không ít công ty chủ động tìm tới trường nghề để chiêu mộ nhân lực, học viên ra trường đều có chỗ tiếp nhận, công việc ổn định. Tôi khuyên các bạn trẻ nếu chưa hình dung được tương lai mình sẽ làm gì thì thay vì đua theo số đông cứ mạnh dạn đi học nghề, học thật chắc một ngành nghề nào đó làm vốn lận lưng. Nếu có yêu thích và đam mê, rất nhanh các bạn sẽ tìm thấy trong nghề những ngóc ngách thú vị mà nếu bắt mạch và phát triển đúng, thành công sẽ nhanh chóng đến với các bạn. Huỳnh Đỗ Tấn Kiệt (Cẩm Lệ - Đà Nẵng) Giải nhất Cuộc thi tay nghề Cơ điện tử TP Đà Nẵng 2018 Nguồn: https://tuoitre.vn/ |
- TB: V/v thu học phí, thu tiền vệ sinh, nước uống (điều chỉnh)
- TB: Thu học phí, tiền vệ sinh, nước uống HKI (2019 - 2020) K44, 45 hệ CĐ, K45 hệ TC (Lần cuối)
- TB về thu học phí; thu tiền vệ sinh, nước uống kỳ I năm học 2019-2020
- Danh sách dự kiến HSSV được cấp học bổng khuyến khích học tập khóa 43, 44, 45 hệ CĐ; khóa 43 hệ CĐN; khóa 44, 45 hệ TC (tốt nghiệp THPT)
- Thông báo thu học phí kỳ 1 năm học 2018 - 2019 K45 hệ CĐ,TC; Thu học phí; thu tiền vệ sinh, nước uống kỳ 2 năm học 2018 - 2019 K43,44,45 hệ CĐ, CĐN, TC
- Thông báo thu bổ sung học phí kỳ 1 năm học 2017 - 2018, thu học phí, tiền vệ sinh nước uống học kỳ 2 các hệ
- Thông báo thu bổ sung học phí kỳ 1 năm học 2017 - 2018 hệ Cao đẳng, TCCN K44, thu học phí, tiền vệ sinh, nước uống học kỳ 2 năm học 2017 - 2018 K42, 43, 44 hệ CĐ, CĐN. K44, 43 hệ TCCN
- Danh sách học sinh, sinh viên được miễn, giảm học phí năm học 2015-2016
- Tổng hợp 3 công khai năm học 2015 - 2016
- Cam kết chất lượng giáo dục năm học 2015 - 2016
- Công khai tài chính của cơ sở giáo dục năm học 2015 - 2016
- Thông tin về đội ngũ giảng viên cơ hữu của cơ sở giáo dục năm học 2015 - 2016
- Điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2015 - 2016
- Cam kết chất lượng đào tạo thực tế của cơ sở giáo dục năm học 2015 - 2016
- Tổng hợp 3 công khai năm học 2014 - 2015
- Công khai tài chính của cơ sở giáo dục năm học 2014 - 2015