![](http://dtdl.edu.vn/dl-theme/images/spacer.png)
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cần chú trọng từ bậc CĐ, trung cấp Để phát triển kinh tế, nhân lực là khâu tiên quyết. Để nguồn nhân lực cứng tay nghề, VN cần nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ ở bậc đại học, mà còn là trung cấp, cao đẳng.
Lực lượng lao động nước ta khá dồi dào, có trình độ học vấn căn bản làm cơ sở để đào tạo nghề và tiếp thu khoa học kỹ thuật mới, sẵn sàng tham gia vào hoạt động kinh tế trong nước hoặc xuất khẩu lao động. Nguồn nhân lực chính là yếu tố ban đầu cần thiết để kêu gọi hợp tác đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, để nguồn nhân lực đó trở thành nội lực mạnh mẽ, Việt Nam phải đẩy mạnh đào tạo nghề nghiệp cho người lao động.
Nước ta mỗi năm có khoảng có 1,2 triệu lao động mới. Tuy nhiên, phần lớn lao động xuất thân từ nông thôn, chưa qua học nghề bài bản. Theo báo cáo về mức độ sẵn sàng cho nền sản xuất trong tương lai của WEF năm 2018, Việt Nam thuộc nhóm cuối trong bảng xếp hạng lao động có chuyên môn cao (thứ 81/100).
Còn theo số liệu được đưa ra tại diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" trung tuần tháng 11 vừa qua, chỉ 44% lao động có việc làm tại nước ta là chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và lao động làm công ăn lương. Số người làm việc trong khu vực phi chính thức chiếm tới 56%. Điều này phần nào cho thấy chất lượng việc làm của lao động Việt Nam còn hạn chế, trình độ cũng chưa cao.
Thứ hạng chỉ số lao động có chất lượng của Việt Nam còn thấp (81/100)
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố tiên quyết là nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ ở đại học, mà còn ở bậc trung cấp và cao đẳng nghề. Những năm qua, chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch hồ sơ ứng tuyển về các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Chính phủ cũng đã nhận thức được xu hướng này và sớm ban hành đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2018-2025".
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, trung cấp (các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%). Và phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng (các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%).
Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nâng cao sẽ cải thiện chất lượng nhân lực
Bên cạnh đẩy mạnh số lượng học sinh chọn học nghề, nhiều chương trình cải thiện chất lượng dạy nghề bậc trung cấp, cao đẳng đã được Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp triển khai, trong đó có "Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016 - 2020" (Quyết định 899/QĐ-TTg).
Điểm sáng của chương trình là 2 dự án "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp", với mục tiêu đáp ứng nhu cầu thực tiễn và hội nhập với các quốc gia tiên tiến trong ASEAN cũng như thế giới; và dự án"Phát triển thị trường lao động và việc làm", với mục tiêu nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Gắn kết đào tạo với doanh nghiệp để tăng cường kiến thức thực tế cho học viên
Còn từ góc độ nhà trường và doanh nghiệp, cần tập trung gắn kết hoạt động đào tạo của nhà trường với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp thông qua các mô hình liên kết đào tạo; hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo tại các trường gắn chặt với doanh nghiệp. Ngoài ra, có thể đẩy mạnh việc hình thành các cơ sở đào tạo trong doanh nghiệp để chia sẻ các nguồn lực chung, từ đó hai bên cùng chủ động nắm bắt và đón đầu các nhu cầu của thị trường lao động.
Có thể nói, trình độ lao động hay chất lượng của nguồn nhân lực là yếu tố quyết định nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và cho doanh nghiệp nói riêng. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là đầu tư cho phát triển, việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay và cho lâu dài về sau.
Nguồn: Giang Minh Nguyệt |
- Đoàn cán bộ chủ chốt Nhà trường tổ chức hoạt động tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ Việt Nam (27/7/1947 - 27/7/2019)
- Ra quân hoạt động Đội tình nguyện “Giao thông xanh” năm 2019
- Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng quận Cầu Giấy 2019
- Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019
- Lễ tổng kết công tác Công đoàn năm 2018 và triển khai phương hướng công tác năm 2019
- Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019
- Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2017 – 2018, triển khai kế hoạch trọng tâm năm học 2018 - 2019
- Đảng ủy sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2018
- Học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII của Đảng
- Đoàn cán bộ chủ chốt Nhà trường tổ chức hoạt động tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ Việt Nam (27/7/1947 - 27/7/2018)
- Chung kết Hội thi “Sáng tạo trẻ - Trí tuệ HCEET” lần thứ 3, năm học 2017 – 2018
- Khai mạc giải “Chạy bộ vì sức khỏe người lao động”
- Học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
- Câu chuyện của tôi - bài học của bạn
- Đội 43 ĐĐT2 lên ngôi vô địch giải bóng đá truyền thống nam HSSV – HCEET CUP 2018
- Hơn 250 đơn vị máu là kết quả thu được trong Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2018 – Chương trình “Giọt hồng nhân ái”