HCEET vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đạt giải “Mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở GDNN 2021”

HCEET vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đạt giải “Mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở GDNN 2021”

Sáng 16/9/2021, đại diện Lãnh đạo HCEET tham dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức trực tuyến trên 2 điểm cầu Trung ương và địa phương.

Hội nghị do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) chủ trì với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ Công tác HSSV, Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 

 

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”

và biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

(Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức trực tuyến trên 2 điểm cầu Trung ương và địa phương.

 

 

Ngày 3/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/7/2019, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

 

Mục tiêu của Đề án nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

 

Tổng cục GDNN đã có văn bản hướng dẫn yêu cầu các trường trong hệ thống các cơ sở GDNN triển khai nghiêm túc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học như: Ban hành bộ quy tắc ứng xử; Xây dựng mô hình văn hóa tiêu biểu trong nhà trường.

 

Sau thời gian triển khai, qua hai vòng xét chọn từ cơ sở, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chủ trì xét chọn 77 hồ sơ từ 24 tỉnh thành. Tại lần xét duyệt này có sự tham gia của đại diện Vụ Đào tạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn thanh niên.

 

Tại Hội nghị, Tổng cục GDNN đã biểu dương các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

 

 

Đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ Lao động thương binh & Xã hội tại Hội nghị.

 

 

Để có được mô hình tiêu biểu theo mục tiêu của Đề án đề ra, HCEET đã triển khai thực hiện Đề án đến 100% cán bộ, viên chức, lao động và học sinh, sinh viên. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. HCEET đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội. Đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa. Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Mô hình được HCEET triển khai thực hiện có tên Ký túc xá “Thân thiện – Thấu hiểu – Tự quản” gọi tắt là mô hình “Ký túc xá 3T”, được coi là nền tảng văn hóa để giáo dục HSSV ở nội trú Ký túc xá phát triển toàn diện, trở thành một người công dân tốt, một người kỹ sư thực hành, kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

 

Trong giai đoạn 2019 – 2020, HCEET đã đạt được những kết quả khi thực hiện mục tiêu Đề án. Cụ thể:

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trong trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử.

Mô hình Ký túc xá 3T (KTX 3T) được Nhà trường lựa chọn làm mô hình thi đua trọng tâm năm 2020 và được cụm thi đua 19 đánh giá cao.

 

Ngoài mô hình văn hóa “Ký túc xá 3T”, Nhà trường còn xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp dựa trên 4 trụ cột “Chân thành – Chia sẻ – Chuyên nghiệp – Chuẩn mực” được Tổng cục GDNN chọn để phát biểu trong buổi Hội thảo văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức tại Hải Phòng năm 2020.

 

 

 

Ông Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH và ông Đỗ Năng Khánh phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN 

trao tặng Bằng khen “Mô hình văn hoá ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở GDNN năm 2021” cho trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội

(bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Phó Hiệu trưởng đại diện Nhà trường đã nhận Bằng khen).

 

 

Thật vui mừng và tự hào khi Mô hình “Ký túc xá 3T” của HCEET được Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương mô hình xây dựng văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021. HCEET là 1 trong 14 cơ sở GDNN trong cả nước được nhận bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong dịp sơ kết 3 năm triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

 

Học nghề không chỉ chú trọng đến kỹ năng mà các trường còn xây dựng cho học sinh, sinh viên kỹ năng mềm, một  tiêu chí rất quan trọng khi gia nhập thị trường lao động hiện nay. Có những kỹ năng mềm qua ứng xử có văn hóa sẽ giúp các em thành công hơn trong cuộc sống. Tổng cục GDNN hy vọng từ việc sơ kết, biểu dương, giai đoạn tiếp theo xây dựng mô hình ứng xử văn hóa trong các trường nghề sẽ rõ hơn về tiêu chí và sớm được nhân rộng.

 

 

Bài: Minh Nguyệt

Ảnh tổng hợp từ Hội nghị