Hiệu trưởng tham dự Tọa đàm: “Hệ Cao đẳng vươn mình trong kỷ nguyên mới”

Hiệu trưởng tham dự Tọa đàm: “Hệ Cao đẳng vươn mình trong kỷ nguyên mới”

Sáng ngày 15/1, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm “Hệ cao đẳng vươn mình trong kỷ nguyên mới”. Tọa đàm được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tọa đàm: “Hệ Cao đẳng vươn mình trong kỷ nguyên mới” được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự tọa đàm có Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam;  TS. Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Th.s Phạm Ngọc Lan – Trưởng Ban Công tác hội viên, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; ông Lê Ánh Dương – đại diện Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo TW cùng đông đảo các thầy giáo, cô giáo là lãnh đạo của nhiều trường Cao đẳng trên cả nước.

Ts. Trần Xuân Ngọc – Hiệu trưởng, đại diện Ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội tới dự buổi Tọa đàm.

Trong năm 2025, chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sẽ chuyển từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sang Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là tín hiệu đáng mừng, song lãnh đạo nhiều trường Cao đẳng đang băn khoăn về vấn đề quản trị, tuyển sinh… Do đó, tọa đàm “Hệ cao đẳng vươn mình trong kỷ nguyên mới” sẽ tạo ra diễn đàn để ghi nhận chia sẻ, đề xuất của các trường, chuyên gia, từ đó có kiến nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các trường cao đẳng trong thời gian tới.

Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

“Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm góp ý các vấn đề giáo dục. Gần đây nhất, trong tháng 10 và tháng 11/2024, Tạp chí đã tổ chức 3 tọa đàm như: “Kiểm định chất lượng giáo dục bởi tổ chức nước ngoài và trong nước”; “Trường đại học khó tìm tiến sĩ ngành phù hợp để mở ngành”; và “Nâng cao chuẩn đại học với Thông tư 01 – Gỡ khó hay gặp khó”. Sau các tọa đàm, bằng việc tổng hợp ý kiến của thầy cô, chuyên gia, Tạp chí đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và cũng đã nhận được phản hồi từ Qúy Bộ”, Tổng Biên tập Nguyễn Tiến Bình chia sẻ.

Trao đổi tại tọa đàm, Tiến sĩ Trần Xuân Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội cho biết, vấn đề tuyển sinh của các trường Cao đẳng mang tính thời điểm và rất quan trọng.

Tiến sĩ Trần Xuân Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội chia sẻ trong tọa đàm.

Hiện tại đã là thời điểm giữa tháng 1, gần như các cơ sở giáo dục đại học đã cơ bản hoàn thành đề án tuyển sinh năm 2025. Vậy nên, đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp, nếu các trường trung cấp, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý tức là sẽ có tên trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ, lúc này đòi hỏi các trường phải làm rất nhanh, rất gấp và rất quyết liệt. Có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường sẽ làm được.

Thầy Ngọc cho rằng, việc các trường cao đẳng có tên trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ mang lại thuận lợi trong công tác tuyển sinh cho các trường cao đẳng mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội. Bởi sẽ giúp người học không gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu, vào học các trường cao đẳng mà phải tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Từ đó, góp phần giúp cho nền giáo dục ngày càng tường minh hơn.

Cũng theo thầy Ngọc, năm 2025, nếu sử dụng các phương thức xét tuyển cùng với cơ sở giáo dục đại học, Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội dự kiến sẽ dành khoảng 25-30% chỉ tiêu tuyển sinh đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Còn lại sẽ tuyển sinh theo các phương thức khác để đảm bảo với nhu cầu của người học.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp, những mong muốn của lãnh đạo các trường cao đẳng đều hướng tới lợi ích chung cho người học, từ việc được minh bạch hơn trong vấn đề tuyển sinh, liên thông cho đến được tiếp cận với hỗ trợ của nhà nước một cách công bằng; thúc đẩy các trường cao đẳng làm tốt hơn vai trò của hội đồng trường trong bối cảnh tự chủ mà nhiều trường đại học đang làm tốt.

Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục, lãnh đạo các trường Cao đẳng liên quan đến vấn đề quản trị, đào tạo văn hóa trong trường nghề, đào tạo liên thông, tuyển sinh,… khi chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sang Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo giaoduc.net.vn